วันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2555

เหยา หมิง นักบาสเกตบอลเอเชียชื่อดัง

วันเกิด
12 กันยายน 1980
สถานที่เกิด
เซียงไฮ้ ประเทศจีน
สัญชาติ
จีน
ส่วนสูง
7 ฟุต 6 นิ้ว (2.29 เมตร)
น้ำหนัก
310 ปอนด์ (140.6 กิโลกรัม)
ทีม
ฮุสตัน ร็อตเก็ตต์ส
ตำแหน่ง
เซนเตอร์
ดร๊าฟ
ลำดับที่1 ปี 2002 (ฮุสตัน ร็อตเก็ตตส์)



     เหยา หมิง นักบาสเกตบอลเอเชียชื่อดังของทีม ฮุสตัน ร็อคเก็ตส์และเป็นเจ้าของสถิตินักบาสเกตบอลที่มีความสูงที่สุดคนนึงในศึกเอ็นบีเอ สหรัฐฯ เขาได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในนักกีฬาจีนที่โด่งดังและมีสปอนเซอร์สนับสนุนมากมายจึงไม่แปลกที่เขาจะกลายเป็นคนดังที่ร่ำรวยที่สุดในแดนมังกร 5 ปีติดต่อกันนอกจากนี้ เขายังมีส่วนในการเขียนอัตชีวประวัติชีวิตของตนเองร่วมกับ ริช บุชเชอร์นักเขียนชื่อดัง ซึ่งจะถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์สารคดีอีกด้วย

     เหยา หมิงเริ่มต้นอาชีพยัดห่วงกับทีมเยาวชนของเซียงไฮ้ ชาร์กส์ ก่อนที่จะก้าวขึ้นสู่ชุดใหญ่และใช้เวลาลงเล่นกับทีมเป็นเวลา 5 ปีจนสามารถพาต้นสังกัดคว้าแชมป์ของสมาคมบาสเกตบอลจีน (CBA) ได้ในปีสุดท้ายของเขากับทีมก่อนที่จะเข้าคัดเลือกการดราฟฟ์ในศึกเอ็นบีเอ ปี 2002
     เหยา ถูก ทีม ฮุสตันร็อคเก็ตส์ คว้าตัวไปร่วมทีม พร้อมกับสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักบาสเกตบอลชาวเอเชียคนแรกของเอ็นบีเอ ที่ได้คัดเลือกเข้ามาเป็นอันดับหนึ่ง (Draft No.1)และเป็นการคัดเลือกมาจากทีมนอกสหรัฐฯ นับแต่นั้นมา เหยาก็ได้รับเลือกให้อยู่ในทีมออล สตาร์ เอ็นบีเอ สาย ตะวันตก ตลอด 6 ฤดูกาลที่ผ่านมารวมถึงยังเคยติดทีม เอ็นบีเอ ออล สตาร์ อีก 3 ครั้งอีกด้วย อย่างไรก็ตาม เหยา หมิงก็ยังไม่สามารถพา ร็อคเก็ตส์ ผ่านเกมเพลย์ออฟ รอบแรก ไปได้เลย

กับทีมชาติจีน
 โอลิมปิก เกมส์ 2004
     ในการแข่งขัน โอลิมปิกเกมส์ ที่กรุงเอเธนส์ ประเทศ กรีซ เหยาได้รับเลือกให้เป็นผู้ถือธงชาติจีนนำทัพนักกีฬาแดนมังกรลงสู่สนามในพิธีเปิดการแข่งขันก่อนที่จะช่วยทีมบาสเกตบอลจีนผ่านเข้าสู่รอบก่อนรองชนะเลิศได้สำเร็จแม้ว่าจะต้องเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ให้กับ สเปน อาร์เจนติน่า และ อิตาลี ตามลำดับไปก่อนในรอบแบ่งกลุ่ม แต่ผลจากการ เอาชนะ นิวซีแลนด์ และ ทีมแชมป์โลก อย่างเซอร์เบีย แอนด์ มอนเตรเนโกร มาได้ ก็เพียงพอที่จะทำให้พวกเขาผ่านเข้าสู่รอบต่อไปอย่างไรก็ตาม จีนก็ต้องจอดป้ายเพียงแค่นั้น หลังจากโดน ลิทัวเนียสอนเชิงไปแบบราบคาบในรอบ 8 ทีมสุดท้าย แต่ฟอร์มอันยอดเยี่ยมของเขา เหยาก็ช่วยให้เขาได้มีชื่อติดทีมรวมโอลิมปิกส์ ในปีนั้น

ชิงแชมป์โลก 2006
     อาการบาดเจ็บของเหยา ในฤดูกาล 2005-2006ของศึกเอ็นบีเอ ซึ่งทำให้ เขาจำเป็นต้องเข้าฟื้นฟูร่างกายถึง 6เดือนเต็มในฤดูกาลที่เหลืออยู่ ได้ส่งผลกระทบต่อการแข่งขันบาสเกลบอลชิงแชมป์โลก2006 ของเขา อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อย่างไรก็ตาม เหยาก็กลับมาฟิตสมบูรณ์ก่อนเริ่มทัวร์นาเม้นต์ และในเกมสุดท้าย ในรอบแรก เหยาก็ทำคนเดียวถึง 36 แต้ม กับอีก 10 รีบาวน์ ช่วยให้ จีน เอาชนะ สโลวีเนียพร้อมกับผ่านเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้ายได้สำเร็จ อย่างไรก็ตามจีนก็ต้องหยุดเส้นทางของตัวเองเพียงแค่นั้น หลังโดน กรีซ เอาชนะไปได้ ขณะที่ เหยาก็ได้รับการบันทึกให้เป็นผู้เล่นที่มีสถิติการเล่นดีที่สุดเป็นอันดับ 4ของทัวร์นาเม้นต์ ด้วยผลงาน ทำแต้มเฉลี่ย 25.3 แต้ม (มากที่สุดในทัวร์นาเมนต์) กับอีก9.0 รีบาวน์ ต่อเกม




ชีวิตส่วนตัว
     ในวันที่ 6 สิงหาคม ปี2007 เหยา ได้เขาพิธีวิวาห์กับ เย้ หลี่ นักบาสเกตบอลทีมชาติจีนซึ่งเขาคบหาดูใจตั้งแต่อายุ 17 ปี โดย เย เปิดใจว่า เขาไม่ได้ปิ๊ง เหยาตั้งแต่แรกพบ แต่หลังจากที่ได้พบปะพูดคุยกันในช่วงการแข่งขันโอลิมปิก ฤดูกาล ปี2000 ก็ทำให้ เย เปิดใจยอมรับ เหยา ในที่สุดและความโรแมนติกระหว่างทั้งคู่ก็ได้เปิดเผยสู่สายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรกเมื่อพวกเขาได้ปรากฏตัวเคียงข้างกันในพิธีปิดโอลิมปิกเกมส์ ที่กรุงเอเธนส์ ปี 2004
     ในปี 2004 เหยาได้ร่วมเขียนอัตชีวประวัติของตนเองกับ ริค บุชเบอร์ นักข่าวกีฬาชื่อดงทางช่องอีเอสพีเอ็น โดยมีชื่อเรื่องว่า “Yao: A Life in Two Worlds.” และในปีเดียวกันนี้ชีวิตของเขายังได้ถูกเผยแพร่ผ่านภาพยนตร์สารคดีที่มีชื่อว่า ”The Year ofthe Yao” ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการเข้าสู่เอ็นบีเอปีแรกของเหยาอีกด้วยต่อมาในปี 2005 บรุ๊ค ลาร์เมอร์ อดีตนักเขียนของ Newsweek ได้เขียนหนังสือที่มีชื่อว่า “Operation Yao Ming” ซึ่งเป็นเรื่องราวของพ่อแม่ของเหยาทีเชื่อมั่นในตัวลูกชายคนนี้ รวมถึงให้การสนันสนุนและผลักดันจนทำให้เหยากลายเป็นนักบาสเกตบอลที่ยอดเยี่ยมได้สำเร็จ นอกจากนั้นแล้วยังมีหนังสือที่เกี่ยวกับชีวิตในวัยเด็กของเหยา ที่มีชื่อว่า “”Yao Ming” ซึ่ง เขียนโดน ริชาร์ด คราวิแอ็ค อีกด้วย

รางวัลที่ได้รับ
- 6-time NBA All-Star (2003-2008)
- 4-time All-NBA Team Selection (2004, 2006-2008)
- 200203 NBA All-Rookie First Team




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น