วันจันทร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2555

Super Star แห่ง NBA เลอบรอน เจมส์ (LeBron James)

ตำแหน่ง
สมอลฟอร์เวิร์ด
ฉายา
King James, The Heir Apparent, LBJ, The Chosen One
ความสูง
6 ฟุต 9 นิ้ว (2.07 ม)
น้ำหนัก
240ปอนด์ (109 กก.)
ทีม
ไมอามี ฮีต
สัญชาติ
สหรัฐอเมริกา
วันเกิด
30ธันวาคม พ.ศ. 2527
ดราฟท์
ลำดับที่ 1 ปี 2003 (คลีฟแลนด์ คาวาเลียส์)

     เจมส์เป็นผู้เล่นที่มีพรสวรรค์และความสามารถหลากหลายคนหนึ่งในเอ็นบีเอถึงแม้ว่าจะเล่นในตำแหน่งสมอลฟอร์เวิร์ดเป็นหลัก เจมส์สามารถเล่นตำแหน่งพอยท์การ์ดและชู้ตติ้งการ์ดอีกด้วย เจมส์มีสายตาที่ดี ทักษะในการส่งลูก และการผ่านลูกให้ผู้เล่นอื่นได้เล่นทำให้ผู้คนมักเปรียบเทียบเขากับแมจิก จอห์นสันและเปรียบเทียบทักษะทางด้านกีฬาและความสามารถในการทำคะแนนกับไมเคิล จอร์แดนถึงแม้ว่าจะยังอายุน้อยแต่หลายคนก็คาดเดาว่าเขาจะกลายเป็นผู้เล่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งในตลอดกาล
     เจมส์เล่นบาสเกตบอลในระดับไฮสกูล(ระดับการศึกษามัธยมปลายสี่ปีของสหรัฐอเมริกา) ที่ St. Vincent-St. Mary High School ในเมืองอะครอนโอไฮโอ โดยเล่นในตำแหน่งพอยท์การ์ด ปีนั้นทีมทำสถิติชนะรวด 27 นัดโดยไม่แพ้เลยและได้เป็นแชมป์ของรัฐ ปีต่อมาเขาทำได้เฉลี่ย 27.8 แต้ม 7.5 รีบาวด์ 5.9 แอสซิสต์และ 4 สตีล ได้แชมป์อีกสมัยและยังได้ถูกเลือกเป็นนักกีฬาบาสเก็ตบอลยอดเยี่ยมในตำแหน่ง "Mr.Basketball" ของมลรัฐโอไฮโอ และ "All-USA FirstTeam" ของหนังสือพิมพ์ USA Today

     ปีที่สามถึงแม้ว่าเจมส์ทำได้ 29.7 คะแนน และ 8.4รีบาวด์ และได้รับเลือกเป็น Mr. Basketball และ All-USAFirst Team อีกครั้ง ช่วงนี้เองที่เจมส์ได้รับฉายาว่า คิงเจมส์ (KingJames) แต่ทีมไม่สามารถคว้าแชมป์ได้เจมส์พยายามขอเข้าดราฟในเอ็นบีเอแต่ก็ได้ถูกปฏิเสธเนื่องจากกฎที่ว่าผู้เล่นต้องจบไฮสกูลถึงจะทำการคัดตัวได้การเรียกร้องดังกล่าวทำให้เขาได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนเป็นจำนวนมากเจมส์ได้ปรากฏบนนิตยสารหลายฉบับ มีบุคคลมีชื่อเข้าชมเกมที่เขาเล่นและหลายเกมก็ถูกถ่ายทอดสดไปทั่วประเทศสหรัฐอเมริกาปีนั้นทีมไฮสกูลของเจมส์ก็ได้แชมป์อีกครั้ง เขาได้เข้าร่วมเล่นในเกมออลสตาร์ (all-star)ต่าง ๆ และได้รับตำแหน่งผู้เล่นทรงคุณค่า (MVP) นอกเหนือจาก Mr. Basketball และ All-USAFirst Team
    เจมส์ถูกคัดเลือกเป็นคนแรกในดราฟปี พ.ศ. 2546 (ค.ศ. 2003) โดยทีมคลีฟแลนด์ คาวาเลียส์เขาได้รับความสนใจจากสาธารณชนอย่างมากถึงกับได้เซ็นสัญญารองเท้ากับไนกี (Nike) มูลค่า 90ล้านเหรียญสหรัฐก่อนที่จะเล่นในเอ็นบีเอเกมแรกด้วยซ้ำและเขาก็ไม่ทำให้แฟนผิดหวังเมื่อทำได้เฉลี่ยตลอดฤดูกาล 20.9 แต้ม 5.4 รีบาวด์ 5.9แอสซิสต์ และได้รับรางวัลผู้เล่นใหม่ยอดเยี่ยม (Rookie of the Year) แต่ทีมก็ไม่ได้เข้าเล่นในเพลย์ออฟ LEBRON JAMES เป็นเพื่อนสนิทกับCARMELO ANTHONY จากทีม DENVER NUGGATSกับ DWYANE WADE  จากทีมMIAMA HEAT ซิ่งดราฟ ปี พ.ศ. 2546 ด้วยกันช่วงหมดฤดูกาลเขาเข้าร่วมเล่นในทีมโอลิมปิกของสหรัฐอเมริกาที่กรุงเอเธนส์ประเทศกรีซ จากทักษะที่ได้เรียนรู้ในฤดูกาลต่อมาเจมส์เป็นคนแรกที่ทำ 10 คะแนน 10รีบาวด์ และ 10 แอสซิสต์ (หรือ ทริปเปิล-ดับเบิล) ในเกมที่อายุน้อยที่สุดและทำคะแนน 50 แต้มในเกมเดียวที่อายุน้อยที่สุดอีกด้วยแต่ทีมคาวาเลียส์ก็ยังเข้ารอบเพลย์ออฟไม่ได้

     ในฤดูกาล 2005-06 คาวาเลียส์ได้ผู้เล่นใหม่มาเสริมทีมอาทิเช่นลาร์รี ฮิวส์ (Larry Hughes) แฟนและนักข่าวต่างหวังว่าเจมส์จะสามารถนำทีมเข้าเพลย์ออฟได้ในปีนี้
    ในฤดูกาล2009-10ทีมคาวาเลียส์มีลุ้นได้แชมป์ NBA PLAYOFF 2010 ซึ่งมีตัวเก่งอย่าง FORWARD ดาวรุ่ง เจเจฮิกสัน PG อย่าง mo wililem แต่สุดท้ายก็แพ้ให้กับคู่ปรับร่วมสายอย่าง บอสตันเซล

รางวัล
- 2003 Naismith Prep Player of the Year
- 2004 Rookie of the Year
- 2004 ESPY Best Breakthrough Athlete
- ผู้เล่นทรงคุณค่าเกมรวมดาราเอ็นบีเอ 2006
- เกมรวมดาราเอ็นบีเอ 3 ครั้ง
- ได้เลือกเป็นออล-เอ็นบีเอ 2 ครั้ง
- 2005-06 The Sporting News NBA co-MVP

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น