วันจันทร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2555

สุดยอดเพาเวอร์ฟอร์เวิร์ด ทิม ดังแคน (Tim Duncan)


ตำแหน่ง
เพาเวอร์ฟอร์เวิร์ด
ฉายา
เมอร์ลิน (Merlin), ทีดี(TD), เดอร์บิกฟันเดเมนเทิล(The Big Fundamental)
ความสูง
6 ฟุต11 นิ้ว (2.11 ม)
น้ำหนัก
260 ปอนด์ (118 กก.)
ทีม
ซานแอนโตนิโอสเปอรส์
สัญชาติ
สหรัฐอเมริกา
วันเกิด
25 เมษายนพ.ศ. 2519
ดราฟท์
ลำดับที่1 ปี 1997(ซานแอนโตนิโอ สเปอรส์)

     เขาถูกดราฟเป็นคนแรกในปี พ.ศ. 2540โดยทีมซานแอนโตนิโอ สเปอรส์และสร้างผลงานในทันที ทำแต้มเฉลี่ย 21.1คะแนนต่อเกมในฤดูกาลแรก สเปอรส์สามารถเลือกดังแคนเพราะทีมทำสถิติชนะ 20แพ้ 62 ในฤดูกาลก่อนหน้านั้น

     ฤดูกาล 1999 (พ.ศ.2542) ของเอ็นบีเอที่ถูกย่อสั้นลงจากการประท้วงหยุดเล่นดังแคน และ เดวิด รอบินสัน (David Robinson) เพื่อนร่วมทีม(มักถูกเรียกรวมกันว่า Twin Towers) ช่วยให้สเปอรส์ได้แชมป์เป็นครั้งแรกโดยเอาชนะทีมนิวยอร์ก นิกส์ในรอบไฟนอลใน 5 เกม

     ฤดูกาล 2544-45ดังแคนได้เป็นผู้เล่นทรงคุณค่า เหมือนกับ เดวิด รอบินสัน ที่เคยได้รางวัลนี้มาก่อนและเขาก็ได้รับรางวัลเดียวกันอีกครั้งในฤดูกาล 2545-46ดังแคนและเพื่อนร่วมทีมก็สามารถเข้าไปเล่นในรอบสุดท้าย และเอาชนะนิวเจอร์ซี เนตส์และคว้าแชมป์เอ็นบีเอได้จากการชนะในเกม 6 ที่คะแนน 88ต่อ 77 ดังแคนได้เป็นผู้เล่นทรงคุณค่ารอบไฟนอลและในเกมสุดท้ายของรอบไฟนอลนี้ ดังแคน เกือบทำ ควอดรูเปิล-ดับเบิล ได้ ขาดไปเพียง 2บล็อกเท่านั้น จบเกมด้วยผลงาน 21 แต้ม 20รีบาวด์ 10 แอสซิสต์ และ 8บล็อก ในปี 2548 ดังแคนโดดเด่นมากในเกม 7ของเอ็นบีเอรอบสุดท้าย ทำ 25 คะแนนและ 11รีบาวด์ เอาชนะดีทรอยต์ พิสตันส์ได้รางวัลผู้เล่นทรงคุณค่าในรอบไฟนอลเป็นครั้งที่สาม เทียบเท่ากับไมเคิล จอร์แดน,แชคิล โอนีล และ แมจิก จอห์นสัน
     ท่าชู้ตของ ทิมที่รู้จักกันดีคือ แบงค์ช็อต (bank shot) คือชู้ตลูกกระทบแป้นเข้าห่วง ได้รับเลือกในทีมออล-เอ็นบีเอ และ All-Defensive ติดต่อตลอดแปดฤดูกาลแรกที่เล่นสถิติของเอ็นบีเอ อดีตเพื่อนร่วมทีม เดวิด รอบิสันเป็นผู้ถือสถิติเก่าที่เจ็ดปีติดต่อกัน ทิมทำคะแนนสูงสุดตลอดอาชีพการเล่นที่ 53 คะแนนในการแข่งกับทีมดัลลัสแมฟเวอริกส์เมื่อ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2544

นอกสนาม
บุคลิกของทิมที่เห็นได้ชัดคือ ความมีน้ำใจนักกีฬาและไม่ชอบทำตัวเด่นนอกสนามแข่งขัน ทิม บริจาคช่วยเหลือการวิจัยโรคมะเร็งเนื่องจากบิดามารดาของเขาต่างเสียชีวิตด้วยโรคร้ายนี้เขาก่อตั้งมูลนิธิที่ชื่อ Tim Duncan Foundation โดยมีภรรยาของเขา เอมี (Amy) เป็นผู้บริหารมูลนิธิดูแลช่วยเหลือทางงานวิจัย การศึกษา และการกีฬาของเยาวชนในเมืองซานแอนโตนิโอ วินสตัน-ซาเล็ม และ หมู่เกาะเวอร์จินของสหรัฐอเมริกา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น