วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2555

การบริหารไล่โรคข้อเข่าเสื่อม

     หัวเข่าเป็นอีกส่วนสำคัญสำหรับการเล่น บาสเกตบอลนักบาสเกตบอลทุกคนจึงควรดูแลรักษาหัวเข่าเป็นอย่างดีรวมทั้งควรทำให้ตัวเองอยู่ห่างไกลจากโรค ข้อเข่าเสื่อมกันด้วย

     โรคข้อเข่าเสื่อม การแพทย์ไทยเรียกว่า โรคลมจับโปงเข่าเกิดจากการที่กระดูกอ่อนที่บุอยู่บนผิวข้อต่อกระดูกสึกกร่อนทำให้ตัวกระดูกเกิดการเสียดสีกัน ผู้ป่วยจะมีอาการปวดข้อ ข้อติด ระยะแรกจะเป็นๆหายๆ จนในที่สุดปวดรุนแรงหรือปวดตลอดเวลา เดินไม่ถนัด ขาโก่ง เดินกะเผลกหรือตัวเอนไปมา งอ และเหยียดเข่าลำบาก โดยส่วนใหญ่เป็นโรคลมที่เกิดกับข้อเข่า แบ่งเป็น2 ชนิด ได้แก่ โรคลมจับโปงแห้ง และโรคลมจับโปงน้ำ
     แนวทางรักษามีหลายวิธี เช่น นวดรักษาโดยเน้นที่จุดเหนือเข่า ใต้เข่า และรอบเข่าเพื่อคลายกล้ามเนื้อ การจ่ายยาสมุนไพรตามอาการ ส่วนใหญ่ใช้กลุ่มยารสร้อน ช่วยขับลมในเส้นเช่น พริกไทยดำ การประคบสมุนไพร และการใช้ท่าบริหารตนเองเพื่อบรรเทาอาการ และช่วยให้กล้ามเนื้อรอบเข่าแข็งแรง
     สำหรับท่ากายบริหารที่สามารถทำเองได้นั้นเป็นท่าเพื่อช่วยให้กล้ามเนื้อรอบเข่าแข็งแรง ลดอาการติดขัดของข้อเข่าและเพื่อให้ทำกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวันได้อย่างราบรื่น ดังนี้



1. ท่านั่งกระดกปลายเท้า โดยนั่งห้อยขาลำตัวตั้งตรง เตะขาข้างที่มีอาการขึ้นให้ขนานกับพื้นและกระดกปลายเท้าขึ้นเกร็งค้างไว้นับ 1-5 และกระดกปลายเท้าลง นับ 1-5
2. ท่ายืนเขย่งปลายเท้า ให้ยืนแยกขาเล็กน้อยมือทั้งสองข้างเกาะผนัง หรือที่ยึดเกาะ ที่มั่นคง งอขาข้างที่ไม่เจ็บขึ้นขาอีกข้างยืนให้มั่นคง เข่าตรง เขย่งส้นเท้าขึ้น ค้างไว้นับ 1-10 แล้ววางเท้าลง ทำ5 ครั้ง เช้า เย็น ทุกวัน
3.ท่านอนหงาย กระดกปลายเท้า ให้ผู้ป่วยนอนหงาย ยกขาข้างที่เป็นขึ้นเฉียงราว 45 องศากระดกปลายเท้าขึ้น เกร็งค้างไว้ นับ 1-5 แล้วกระดกปลายเท้าลง เกร็งค้างไว้ นับ 1-5แล้วผ่อนออก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น